Food

ปลาสลิด ราคาถูก เก็บรักษาอย่างไรให้อยู่ได้นาน?

ปลาสลิด ราคาถูก

                สำหรับคนที่ชอบทานปลาสลิดแดดเดียวเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อไปเจอร้านขายปลาสลิดทีไร เป็นอันว่าต้องซื้อติดมือกับมาด้วยทุกที ยิ่งไปเจอเจ้าอร่อยที่ขาย ปลาสลิด ราคาถูก ด้วยแล้วละก็ พาจะอดใจไม่ไหวซื้อมาจนล้นมืออย่างแน่นอน ปัญหาคือหากทำอาหารทานไม่ทันปลาอาจเน่าเสียก่อนได้ คราวนี้จะทำอย่างไรกันดีจึงช่วยยืดอายุการเก็บรักษาปลาสลิดแดดเดียวได้ มาดูคำตอบกันค่ะ

ปลาสลิด ราคาถูก ร้านไหนดี

ปลาสลิดแดดเดียว ปลาสลิดราคาถูก การเก็บรักษา

  1. หากปลาสลิดที่ซื้อมานั้นบรรจุอยู่ในถุงสุญญากาศอยู่แล้ว สามารถนำเข้าตู้เย็นได้เลย โดยเก็บได้นานหลายสัปดาห์หรือถ้าอยากให้นานกว่านั้น แนะนำให้ใส่ในช่องแช่แข็ง จะอยู่ได้นาน 5-6 เดือนกันเลยทีเดียว
  2. หากปลาสลิดที่ซื้อมานั้นเป็นปลาที่วางขายอยู่ตามแผง เมื่อซื้อมาแล้วควรล้างปลาให้สะอาดก่อน จากนั้นซับน้ำจนแห้งสนิท เก็บใส่ภาชนะที่สะอาดแล้วแช่ในตู้เย็น หากต้องการให้อยู่นานๆก็แช่ในช่องแช่แข็งเช่นเดียวกัน
  3. ผลิตภัณฑ์ปลาสลิดพร้อมทาน หากเปิดแล้วควรทานให้หมดภายใน 1 วัน แต่ถ้าไม่หมดจริงๆก็ควรเปลี่ยนไปใส่ภาชนะอื่นๆแล้วแช่ตู้เย็น แช่ในตู้ธรรมดาได้ 3-4 วัน

                ปลาสลิดแดดเดียวที่ถูกแช่แข็ง เมื่อต้องการนำมาปรุงอาหาร จะต้องละลายน้ำแข็งก่อน โดยสมารถทำได้ 3 วิธีดังต่อไปนี้

  • ตั้งให้ละลายเอง โดยเอาออกจากตู้เย็นแล้ววางไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิปกติ น้ำแข็งจะค่อยๆละลายไปเอง วิธีนี้นับเป็นวิธีละลายน้ำแข็งที่ดีที่สุด แต่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน
  • ละลายในน้ำเปล่า นำปลาสลิดแช่แข็งไปใส่ในภาชนะที่มีน้ำ จะใช้น้ำอุ่นเล็กน้อยก็ได้ ช่วยให้ละลายเร็วยิ่งขึ้น
  • ละลายในไมโครเวฟ โดยตั้งเวลาไว้สัก 15-30 นาที รอจนกว่าน้ำแข็งจะละลายหมด

                เมื่อละลายแล้ว หากต้องการนำปลาไปทอด อย่าลืมบั้งที่ตัวปลา 3-4 บั้งขึ้นอยู่กับขนาดของปลา การบั้งจะทำให้ปลาสุกได้ทั่วถึงมากขึ้น ปลาจะกรอบอร่อย สามารถทานได้ทั้งก้างเลย (ยกเว้นก้างชิ้นใหญ่ที่อยู่ตรงกลางตัวปลา)

                เอาล่ะค่ะ สำหรับใครที่เผลอไปซื้อปลาสลิดราคาถูกมาจนนำมาปรุงอาหารทานไม่ทัน แล้วกลัวว่าปลาจะเน่าเสีย ลองทำตามคำแนะนำด้านบนดูค่ะ รับรองว่าปลาสลิดที่ซื้อมาจะอยู่คู่กับตู้เย็นไปได้อีกนานเลยทีเดียว