Lifestyle

เลือก สเก็ตบอร์ด อย่างไรให้เหมาะกับสไตล์เรา

เลือก สเก็ตบอร์ด อย่างไร

กิจกรรมนอกสถานที่ ที่เรามักจะเห็นกันตามหนังฝรั่งหรือซีรี่ส์วัยรุ่น high school ต่างประเทศเล่นกันเสมอๆ ซึ่งนั้นก็คือ “สเก็ตบอร์ด” นั้นเองครับ ซึ่งเมื่อเราเห็นก็จะคิดกันทันทีว่า นั้นอะไรทำไมเท่และน่าสนุกจัง บทความนี้จึงอยากพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “เจ้าสเก็ตบอร์ด” และ “เลือก สเก็ตบอร์ด อย่างไรให้เหมาะกับสไตล์เรา” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น.. เราไปลุยกันเล้ยย!

ทำความรู้จัก สเก็ตบอร์ด

สเก็ตบอร์ด นั้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือนแผ่นไม้กระดานเป็นฐานติดด้วยล้อทั้งหมด 4 ล้อ ที่คนสามารถขึ้นไปยืนทรงตัวโดยจะมีลูกล้อที่แข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักเราได้ตามคุณภาพต่างๆ ทำให้ผู้เล่นสามารถลื่นไถลไปตามถนนหนทางที่มีพื้นผิวที่เรียบและแข็ง เคลื่อนที่โดยการหยั่งเท้าข้างหนึ่งพร้อมกับทรงตัวอยู่บนบอร์ดและดันเท้าตามแรงที่ต้องการเพื่อเคลื่อนที่ไปด้านหน้า ผู้ที่ทรงตัวและเล่นในระดับพื้นฐานได้แล้ว สามารถเพิ่มความสนุกโดยการเปลี่ยนท่วงท่าต่างๆ ให้ดูเท่ คูลและมีสไตล์ตามความชำนาญได้เช่นกัน ซึ่งมีอันตรายในการเล่นอีกด้วย ดังนั้น “สเก็ตบอร์ด” จึงถูกจัดเป็นกีฬา Extreme ที่ผู้เช่นต้องระมัดระวังและสวมใส่อุปกรณ์เซฟตี้ด้วยนั้นเองครับ

3 ประเภทของสเก็ตบอร์ดที่น่าสนใจ

●สเกตบอร์ด (Skateboard) มีขนาดและความกว้างของบอร์ดที่หลากหลาย ตั้งแต่ไซซ์สำหรับเด็ก 6.5 นิ้ว ไปจนถึง 10 นิ้ว ขนาดที่นิยมคือประมาณ 8 นิ้ว ยาวประมาณ 32 นิ้ว รูปทรงเหมือนไอศกรีม (Popsicle) จุดเด่นคือล้อจะมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการเล่นท่า การเล่นค่อนข้างผาดโผนควรใส่อุปกรณ์ป้องกัน สามารถเล่นได้ตามถนน หรือลานสเกต (Skate Park

●เซิร์ฟสเกต (Surf Skate) เซิร์ฟสเกตจะกว้างกว่าสเกตบอร์ด มีขนาด 8.5 นิ้วขึ้นไป เพื่อการทรงตัวที่ดี แผ่นบอร์ดมีรูปทรงและขนาดที่หลากหลายแล้วแต่ความชอบของผู้เล่น จะมีความแตกต่างกันตรงที่ Truck จะสามารถเลี้ยวได้แคบกว่าบอร์ดชนิดอื่น การเคลื่อนที่จะอาศัยการปั๊ม (Pump) คือ ใช้ไหล่ แขน ลำตัว และขา เหวี่ยงและย่อยืดให้บอร์ดขยับไปเรื่อย ๆ โดยที่ขาไม่แตะพื้นเลย สามารถเล่นได้ทั้งบนถนนธรรมดา ถนนที่เป็นคลื่น ๆ (Pump Track) ทางลาด (Ramp) หรือสระน้ำที่ไม่มีน้ำ (Bowl) สำหรับการเล่นท่าแล้วแต่ชอบ สามารถไถไปเรื่อย ๆ หรือซิกแซกก็ได้

●ลองบอร์ด (Longboard) เป็นบอร์ดที่มีขนาดใหญ่ อาจมีความยาวได้ถึง 2 เมตร ขนาดใหญ่ได้ถึง 33 นิ้ว ทำให้การยืนบนบอร์ดค่อนข้างมั่นคง ล้อยื่นออกจากตัวบอร์ด สามารถฝึกเล่นท่า เตะบอร์ดขึ้น ควง หมุนบอร์ดแล้วกระโดดขึ้นไปยืนใหม่ บางคนเล่นโยคะบนบอร์ดก็มี เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากหน่อย ซึ่งในรุ่นนี้ยังแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น Pintail Longboard, Drop Longboard, Bamboo Longboard, Twin Tip Longboard เป็นต้น

เลือก สเก็ตบอร์ด อย่างไรให้เหมาะกับสไตล์

เลือกลวดลายที่ชอบ เวลาเราชอบอะไรก็อยากเห็นหรืออยากอยู่กับสิ่งนั้นไปนาน ๆ เหมือนกับถ้าหากเราเลือกแผ่นบอร์ดที่มีลวดลายที่ชอบก็จะทำให้เราอยากเล่น อยากฝึกซ้อม อยากเล่นไปเรื่อย ๆ นั่นเอง

เลือกขนาดของแผ่นบอร์ดที่เหมาะกับสรีระของเรา สำหรับแผ่นบอร์ดมีหลากหลายขนาด โดยมีขนาดเล็กสำหรับเด็กและขนาดมาตรฐาน รวมถึงลองบอร์ด ถ้าหากผู้เล่นมีน้ำหนักน้อย ประมาณ 25-60 กิโลกรัม และส่วนสูงประมาณ 140-150 เซนติเมตร แนะนำให้ใช้แผ่นบอร์ดขนาดสั้น ประมาณ 26-28 นิ้ว และถ้าผู้เล่นมีน้ำหนักประมาณ 65-85 กิโลกรัม และส่วนสูงประมาณ 170-180 เซนติเมตร แนะนำให้ใช้แผ่นบอร์ดขนาดยาว ประมาณ 32-34 นิ้ว

เลือกขนาดของล้อที่ใช่ ขนาดล้อ 54-59 มิลลิเมตรเป็นไซซ์ทั่วไป เหมาะสำหรับผู้หัดเล่น เน้นการไถ และเล่นบนเส้นทางที่ลาดชันหรือแรมป์ สำหรับล้อเล็กขนาด 50-53 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการเล่นท่าต่าง ๆ การไถ การเล่นใน Skate Park ส่วนขนาด 60 มิลลิเมตรขึ้นไป เหมาะสำหรับการเล่นที่ต้องใช้ความเร็วและพื้นที่ขรุขระ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลข้างต้นเกี่ยวกับ “สเก็ตบอร์ด พร้อมกับวิธีการเลือกแบบคร่าวๆ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านที่กำลังมองหาบอร์ดเป็นของตนเองกันนะครับ สุดท้ายนี้ หมั่นฝึกเพื่อการเล่นที่สนุกและปลอดภัยกันนะครับ